Thứ Năm, 2 tháng 1, 2020

Phóng viên tin tức 24h

Kỹ năng tin tức 24h




Kết bài. Chúc mừng độc giả vì đã kiên trì cùng bạn đến rút cục bằng cách cho họ gì đó để giữ cho mình, chẳng hạn như những giải pháp tiềm năng cho vấn đề hay thách thức được biểu hiện trong bài báo.
bảo đảm rằng bài tin cẩn của bạn đầy đủ và hoàn chỉnh trước khi cho nó một câu kết tốt. Đó thường là câu trình bày lại câu dẫn (luận đề) hoặc là câu thể hiện ngắn gọn những phát triển tiềm năng trong tương lai liên tưởng đến chủ đề bài viết.
Đọc những bài tin cậy khác để có ý tưởng làm thế nào mới có thể thực hiện được điều này một cách tốt nhất. Hoặc, bạn cũng có thể xem đài thời sự hay chương trình tin. Hãy xem cách phóng viên gói gém câu chuyện và kết thúc, rồi cố bắt chước họ.

Lập dàn ý. Dàn ý, và tiếp đó là bài viết của bạn, nên có kết cấu na ná như một hình tam giác ngược. Tam giác ngược cho phép bạn xây dựng câu chuyện mà trong đó, thông tin quan trọng nhất được nằm ở vị trí trên cùng.[2]
Nếu từng nghe thuật ngữ “burying the lead” (giấu câu dẫn) trong tiếng anh, thì đó là thuật ngữ nói về kết cấu của một bài viết.[3] “Câu dẫn” là câu đầu tiên của bài – là câu mà bạn dùng để “định hướng” cả bài viết. Không "burying the lead" đơn giản nghĩa là bạn đừng nên để độc giả phải đọc vài đoạn trước khi hiểu được bài viết đang muốn nói về điều gì. Ở Việt Nam, bạn có thể hiểu đây là cách viết diễn giải, với ý chính luôn nằm trước hết.
Dù là bạn đang viết cho diễn đàn nào, in giấy hay xuất bản trên mạng, thì nhiều bạn đọc cũng sẽ không đọc hết bài của bạn. Khi viết bài tin cậy, bạn nên tập kết vào việc đem lại cho người đọc điều họ muốn càng nhanh càng tốt.
Viết trên đường gấp. Đường gấp xuất hiện trên tờ báo tại nơi trang báo được gấp đôi. Nhìn vào một tờ báo, bạn sẽ thấy mọi câu chuyện hàng đầu đều được bố trí ở trên đường gấp. Với bài viết trực tuyến cũng hao hao như vậy. Đường gấp ảo này chính là đường cuối màn hình, trước khi cuộn xuống. Hãy để những thông tin tốt nhất ở trên để cuộn sự để ý và khuyến khích bạn đọc đọc tiếp.

Đối tượng phản ánh của tác phẩm báo chí:

- Là những sự việc, sự kiện, tình huống, hoàn cảnh mới nảy sinh, mới xuất hiện, điển hình cho sự vận động phát triển không ngừng của cuộc sống.

- Những Chỉ thị, quyết nghị có hệ trọng đến ngành, lĩnh vực

- Những chính sách mới (hoặc được bổ sung, điều chỉnh…)

- Những chủ trương, biện pháp, điều chỉnh mới của ngành

- Những nhiệm vụ mới

- Những thành tích mới, nắm mới

- Những sự kiện, cảnh huống, vấn đề, tình hình… mới xuất hiện, mới nảy (đang cần được thông tin, đề đạt, giảng giải, đánh giá, đàm đạo để rút kinh nghiệm…)

- Những tập thể, cá nhân chủ nghĩa tiêu biểu cho cả hai mặt: hăng hái, bị động

Tìm góc nhìn. tại sao bài viết này là duy nhất với bạn? Tiếng nói của bạn ở đây là gì? Những câu hỏi này sẽ giúp bài báo tin tức của bạn trở thành đặc biệt và đôi khi, đó là sản phẩm mà chỉ bạn mới có thể viết được.
Kể cả khi đưa tin về một câu chuyện hay chủ đề phổ thông được viết bởi nhiều người khác, hãy tìm góc nhìn khiến nó trở nên bài báo của riêng bạn.
Bạn có kinh nghiệm cá nhân chủ nghĩa liên quan đến chủ đề này? Cũng có thể bạn biết chuyên gia nào đó và phỏng vấn được họ.

Chắc là bạn đã theo sát dàn ý và nhất quán trong phong cách. Báo chí nói chung và bài tin tưởng nói riêng có nhiều phong cách, từ đưa tin khách quan đến Gonzo (Phong cách viết báo mà trong đó, phóng viên thể hiện sự kiện với thái độ chủ quan, thường là chuẩn y kể chuyện ở thứ bực nhất).
Nếu mục tiêu bài tin tức của bạn là để truyền tải thông tin trực tiếp chứ không phải là để bộc lộ ý kiến của người viết, hãy chắc là bạn đã giữ cho bài viết của mình được khách quan, không thiên lệch. Tránh ngôn ngữ quá thụ động hoặc quá hăng hái cũng như những phát ngôn có thể được hiểu là ủng hộ hay phê phán.
Nếu muốn bài báo thiên về phong cách báo chí diễn dịch, hãy soát để chắc là bạn đã đưa ra được những giảng giải đủ sâu về câu chuyện lớn hơn cũng như cung cấp nhiều cái nhìn xuyên suốt.

tin tưởng, sự kiện chính được theo sau bởi thông báo bổ sung. Sau khi đã kê quơ những tin, sự kiện chủ yếu trong bài viết, hãy bao gồm mọi thông báo bổ sung có thể sẽ giúp người đọc tìm hiểu thêm, chả hạn như thông tin giao thông, bổ sung về chủ đề hay người có liên quan hoặc trích dẫn từ những cuộc phỏng vấn.
Những thông tin bổ sung này giúp hoàn thiện bài viết và có thể giúp bạn chuyển sang những luận điểm mới khi tiếp tục với bài viết của mình.
Nếu là bài báo nêu quan điểm, đây sẽ là nơi bạn xác định những quan điểm trái ngược cũng như chủ nhân của chúng.
Một bài tin tưởng tốt sẽ vạch ra được những gì quan trọng nhất của thông tin và sự kiện. Nó cho phép người đọc cảm cùng bài viết.
Để có được sự tham gia của người đọc, bạn nên cung cấp thông tin mà bất kỳ ai khi đọc bài tin tưởng cũng có thể đưa ra được ý kiến có hiểu biết, kể cả khi chúng trái ngược với ý kiến của bạn.
Điều này cũng được ứng dụng với những bài tin tức mà ở đó bạn, tác giả, không nêu ý kiến bản thân mà miêu tả ở dạng bài thông báo khách quan. Người đọc vẫn sẽ phải được cung cấp đủ thông tin về chủ đề của bạn để hình thành ý kiến riêng của họ.

Cách viết tin tức mới Nghiên cứu chủ đề của bạn. Để bắt đầu viết bài tin cậy, bạn cần tìm hiểu nhiều về chủ đề định viết. Để bài báo đáng tin cẩn, trôi chảy và có kết cấu tốt, bạn cần hiểu rõ chủ đề của nó.
Nếu từng viết bài nghiên cứu, hẳn bạn đã hiểu nghiên cứu chủ đề là như thế nào. Bước trước nhất trong viết bài tin tưởng hay xã luận cũng hao hao như vậy.
Bắt đầu bằng việc đặt cho mình 5 (đôi khi là 6) câu hỏi.[1]
Ai – ai can dự?
Điều gì – điều gì đã diễn ra?
Ở đâu – nó đã diễn ra ở đâu?
tại sao – vì sao điều đó lại diễn ra?
Khi nào – nó diễn ra khi nào?
Thế nào – nó đã diễn ra như thế nào?

bạn đọc của báo chí :

- Mọi thành phần cư dân trong xã hội. Do vị trí xã hội, nghề, trình độ văn hóa, thị hiếu, hiểu biết, mỗi người có sự quan tâm và nhu cầu thông báo với các chừng độ khác nhau

- Người viết bài cho trang tin phải luôn hiểu rõ ai là người sẽ “tiêu thụ” bài viết của mình, từ đó nắm bắt nhu cầu và những vấn đề bạn đọc của mình quan hoài để cung cấp thông tin, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc.

* Cổng thông báo quận Hà Đông: cán bộ, các từng lớp quần chúng Hà Đông

* Trang web của Hội liên hợp nữ giới quận: cán bộ, hội viên đàn bà quận, các từng lớp phụ nữ

* Trang web của Đoàn thanh niên quận: cán bộ, sum hiệp, thanh niên, học trò, sinh viên

- Những bạn đọc cần thông tin về lĩnh vực chung của toàn quận và các lĩnh vực: công tác hội đàn bà, công tác đoàn, hội liên hợp thanh niên, công tác đội

- Xác định rõ đối tượng, loại hình, công cụ chuyển tải để khoanh vùng khuôn khổ thông tin và dùng đặc trưng của từng thể loại báo chí trong việc đề đạt vấn đề, sự kiện.

Site báo mới online tụ tập mọi thông báo của bạn.
Một khi đã có thể giải đáp rõ ràng được năm câu hỏi trên, hãy ghi lại danh sách tất tật những sự kiện và thông báo hợp cần được bao gồm trong bài viết. sắp đặt các sự kiện vào ba nhóm:
1) cần đưa vào bài viết.
2) thú nhưng không quan trọng.
3) can dự nhưng không quan yếu với đích của bài viết.
Danh sách sẽ giúp bạn không bỏ sót bất kỳ thông báo liên can nào về chủ đề hay câu chuyện và song song, có được một bài viết ngắn gọn và dễ đọc.
Cụ thể, rõ ràng hết mức có thể khi viết tuốt luốt những thông tin, sự kiện này. Về sau, bạn luôn có loại thể bỏ bớt những thông báo không cần thiết và cắt bỏ thì dễ hơn nhiều so với việc phải bổ sung vào bài viết.
Tại thời điểm này, lỗ hổng thông tin là hài lòng được – nếu không có thông báo thích hợp, bạn có thể viết ra câu hỏi và đánh dấu để không quên tìm hiểu sau.
Lúc này, khi đã có thông báo, nếu biên tập chưa giao cho bạn loại bài cần viết, hãy tự quyết định. Tự hỏi mình đây là bài viết nêu ý kiến, bài viết dựa trên thông tin được đưa ra một cách thuần túy và khách quan, hay là sự phối hợp của cả hai.

Để biên tập đọc bài của bạn. Kể cả khi đã rà soát vài lần và nghĩ rằng mọi thứ đều đã đâu vào đấy, bạn vẫn nên để cặp mắt khác trông coi nó. Bên cạnh tìm lỗi chính tả và ngữ pháp, biên tập sẽ có thể giúp bạn rút ngắn những phần một mực và làm đơn giản những câu không được tự nhiên.
Đừng nên nộp bất kỳ bài tin tức nào để xuất bản khi chưa để ai đó xem qua trước. Ai đó khác có thể soát lại những sự kiện và thông báo để bảo đảm rằng những gì mà bạn viết là chuẩn xác.
Nếu viết bài tin tưởng cho dài hoặc website cá nhân, hãy để một người bạn xem qua và cho bạn một đôi nhận xét. thỉnh thoảng bạn sẽ nhận được những điều mà bạn muốn gượng nhẹ hoặc không tán đồng. Tuy nhiên, dù thế nào, bạn cũng nên lắng tai. Nhớ rằng với thật nhiều bài tin tức được xuất bản mỗi phút, bạn cần đảm bảo rằng nhóm độc giả tiềm năng rộng nhất có thể lĩnh hội thông tin mà bạn cung cấp.

Đưa ra vớ chi tiết quan trọng. Bước quan trọng tiếp theo trong viết bài tin là bao gồm mọi sự kiện và chi tiết phù hợp có liên tưởng đến câu dẫn của bạn. Bao gồm những thông báo cơ bản về việc chuyện gì đã xảy ra, thời kì và địa điểm, những ai liên can và tại sao nó đáng được đưa lên mặt báo.
Những chi tiết này quan yếu bởi chúng giữ vai trò mấu chốt trong việc cung cấp được đầy đủ thông báo cho người đọc của bài báo.
Nếu viết bài nêu ý kiến, đây cũng sẽ là nơi để bạn làm điều đó.

Hiểu bạn đọc của bạn. Để viết được một bài tin tức hay, bạn cần biết chuẩn xác mình đang viết cho ai. độc giả sẽ quyết định giọng văn và ngữ điệu của bài viết, giúp bạn biết mình nên bao gồm những nội dung gì.
Lại đặt cho mình 5 câu hỏi ở trên, nhưng lần này là trong mối tương quan với độc giả của bạn.
Những câu hỏi như: bạn đang viết cho đối tượng có độ tuổi nhàng nhàng là bao lăm, họ sống ở đâu, tại địa phương hay trên phạm vi toàn quốc, tại sao những bạn đọc này đọc bài báo của bạn và họ muốn gì từ nó... Những câu hỏi này sẽ cho bạn biết mình phải viết thế nào.
Một khi đã biết mình đang viết cho ai, bạn có thể định dạng dàn ý để có thể truyền tải nhanh nhất có thể những thông báo tốt nhất đến đúng đối tượng người đọc.

Viết bài news Viết tin tưởng không giống như viết những bài báo hay bài cung cấp thông báo khác, bởi với tin tưởng.#, thông báo được trình diễn.# theo một cách rất riêng. Điều quan trọng ở đây là truyền tải hết những nội dung liên tưởng trong lượng từ giới hạn và diễn tả sự việc với bạn đọc đích một cách súc tích. Nắm được cách viết bài tin cẩn có thể tương trợ sự nghiệp làm báo cũng như giúp bạn phát triển kỹ năng viết và truyền đạt thông báo một cách ngắn gọn, rõ ràng.

Phỏng vấn. Khi viết bài tin cậy, việc phỏng vấn mọi người và có được nguồn tin trực tiếp về chủ đề có thể sẽ là vô giá. Và dù việc tiếp cận và xin phỏng vấn có vẻ thật đáng ngại, nó có thể ảnh hưởng rất lớn đến độ tin cậy và tính thuyết phục của bài viết.[4]
Mọi người thường muốn nói về trải nghiệm cá nhân chủ nghĩa của họ, đặc biệt là khi chúng sẽ được nhấn mạnh ở đâu đó, chẳng hạn như trong bài tin tưởng của bạn. Hãy tìm đến họ qua điện thoại, email hay thậm chí những công cụ truyền thông tầng lớp và hỏi ai đó liệu bạn có thể phỏng vấn họ hay không.
Khi phỏng vấn, bạn cần tuân một số nguyên tắc: xác định bản thân là một nhà báo. Có cái nhìn cởi mở. Duy trì tính khách quan. Dù được khuyến khích đặt câu hỏi và lắng tai chuyện vặt, bạn không ở đó để đưa ra phán xét.
Ghi âm, viết lại những thông báo quan yếu từ cuộc phỏng vấn và hãy rõ ràng với những gì bạn đang làm cũng như lý do vì sao bạn thực hiện cuộc phỏng vấn đó.

Bắt đầu bằng câu dẫn. Hãy bắt đầu với một câu dẫn tốt. Bài tin tưởng bắt đầu bằng câu dẫn nhằm lôi cuốn sự để ý và hứng thú của người đọc. Đó là một trong những phần quan trọng nhất của bài viết. Do đó, hãy bắt đầu với chất liệu thật tốt khi viết bài. Đừng quên tam giác ngược của chúng ta.
Phần dẫn chuyện chỉ nên là một câu, nêu lên một cách rõ ràng nhưng đầy đủ chủ đề của bài viết.
Nhớ những lúc phải viết bài luận ở trường chứ? Câu dẫn cũng tương tự như câu luận đề của bạn.
Để người đọc biết bài tin cậy của bạn viết về điều gì, vì sao nó quan trọng và phần còn lại của bài viết sẽ chứa đựng những nội dung gì.

soát thông tin trước khi xuất bản. Dù là đang viết bài tin cẩn chuyên nghiệp hay thực hiện một bài tập ở trường, bài báo của bạn sẽ không hoàn chỉnh cho đến khi mọi thông báo được soát. Bao gồm thông báo không chuẩn xác sẽ ngay tức khắc làm mất độ tin cẩn của bài viết và có thể gây khó khăn cho bạn với tư cách là một nhà báo.
Đừng quên kiểm tra lại quờ quạng thông tin trong bài tin tức trước khi nộp, bao gồm tên, tháng ngày và thông tin hay địa chỉ liên lạc. Viết một cách chính xác là một trong những cách tốt nhất để định hình bản thân như một nhà báo tin tức giỏi.

Tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong định dạng và trích dẫn nguồn. Nhà báo và tin do họ viết ra đều phải tuân theo phong cách Liên đoàn Báo chí trong nguồn tin và trích dẫn trong hồ hết trường hợp. Sách chỉ dẫn viết bài của Liên đoàn Báo chí là sách giáo khoa dành cho nhà báo và nên được tham khảo để có định dạng ăn nhập.[7]
Khi trích lời ai đó, hãy viết chính xác những gì được nói bên trong dấu ngoặc kép và nêu ngay chức vị của người đó. Chức vị chính thức nên được viết hoa và đứng trước tên một người. thí dụ: “Chủ tịch tỉnh Nguyễn Văn A”.[8]
Luôn viết bằng chữ những số có giá trị từ một đến chín nhưng lại dùng chữ số cho những số có giá trị từ 10 trở lên.
Khi viết bài tin tưởng, hãy đảm bảo rằng sau dấu chấm chỉ có một khoảng cách mà không phải là hai

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét