Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Bí kíp phát hành nội dung người nổi tiếng

Tool xuất bản sự kiện trực tuyến

 



Để tổng hợp tin bài người nổi tiếng đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi quốc gia và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị lôi cuốn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nhận là người nghe nên trí nhớ tượng, sự liên hệ của đối tượng khôn xiết phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, thị hiếu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông báo cao, có nội dung có ích và quyến rũ người nghe.

chọn lọc sự kiện

Đây là bước đi quan yếu trước hết. Một sự kiện được tuyển lựa để viết Tin phải đáp ứng được những yêu cầu sau đây:

+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước nhất phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ điển hình : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin đề đạt phải tiêu biểu cho sự vận động thực thụ của đời sống.

Do Tin phản ảnh những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham gia thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản ánh nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo chủ chốt nhất.

Phần mềm đưa thông tin người nổi tiếng Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông báo. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tế của cuộc sống.

đinh hướng soạn thảo nội dung hút người xem Đối với Tin, đoạn mở đầu có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm thu hút người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, cốt tử nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn mở đầu phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Phương pháp phát hành tin bài thể thao Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tập san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, bút pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin biểu hiện rõ thuộc tính thông báo. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như thường có sự trau chuốt về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản ánh…).

 

 



Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản chiếu được góc cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông tin mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ảnh về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối tuốt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

 

 


 

 



https://news-gle.com/vang-bac-day-nha-khong-bang-co-con-duoc-giao-duc-tot/

Trong phát thanh người ta dùng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

tiếng nói thiên nhiên là dụng cụ hoàn hảo nhất, tin tưởng nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao du và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể trình bày một cách hà tằn hà tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và từng lớp, song song tả những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn học viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức thì.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên quờ ý nghĩa phải được duyệt y lời nói và giọng nói.

bởi vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là dùng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao thiệp thông thường. Chính cho nên bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét